Translate

Tuesday, August 18, 2015

Tạo ứng dụng Hello world!


hào các bạn!
Các phiên bản đầu tiên của IBM Lotus Domino chỉ cho phép các ứng dụng (Một số người gọi là database) chạy trên nên Lotus Notes. Nhưng bắt đầu từ bản Domino 5.c thì các ứng dụng của Lotus Domino (Mình xin gọi nhanh là ứng dụng Domino) bắt đầu hỗ trợ trên nền web (tất nhiên vẫn hỗ trợ chạy trên nền Lotus Notes) và chỉ thực sự tốt từ phiển bản 6.0, và tùy từng nền chạy ứng dụng khác nhau ta sẽ có các design khác nhau cho phù hợp. Từ bản Domino 8.0 IBM Lotus Domino đưa ra một định nghĩa mới là XPAGES cho phép một design chạy cả trên browser và cả trên Lotus Notes, tuy nhiên các kiến thức về lập trình Domino “cổ điển” vẫn không thể thiếu..
Trước tiên mình sẽ nói về cách thức phát triển một ứng dụng Domino theo cách “cổ điển”. Với các bạn mới bắt đầu viết ứng dụng Domino theo mình cũng không nên lao vào làm xpages ngay, các bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bới các thành phần design của Domino.
Trong các bài viết của mình sẽ chủ yếu hướng đến lập trình trên nền web, vì hướng tới của mình là tạo các ứng dụng chạy xpages chứ không phải các ứng dụng “cổ điển” kia. xong cái gì cũng có gốc của nó, nên mình sẽ bắt đầu bằng những thứ “cổ điển”.
Sau đây mình sẽ demo các tạo một ứng dụng Hello World chạy trên browser.
Ứng dụng chạy trên browser là ứng dụng Domino có các thành phần design cho phép chạy trên nền web.

  1. Tạo một ứng dụng từ blank template (demo02.nsf)
  2. Mở ứng dụng vừa tạo trong Domino Designer
  3. Trong view Application của Domino Designer, double-click vào pages. click New page.
  4. Nhập tên page vào ô Name (ex: default).
  5. Trong phần soạn thảo nhập: Hello world!
  6. Save page
mở browser gõ địa chỉ: http://127.0.0.1/demo02.nsf/default?openpage
Vậy là bạn đã tạo được một ứng dụng domino có thành phần design chạy trên web rồi đấy.
Video:

Để đặt trang mặc định cho ứng dụng – trong Lotus Notes bạn click chuột phải vào ứng dụng – Application – Properties – chọn tab Launch (tab thứ 5 từ bên trái sang). Trong phần cấu hình này có 2 phần: cấu hình cho Notes và cấu hình cho Web. để cấu hình trang mặc định cho web thì trong phần When opened in a browser, chọn Open designated page, chọn trang mặc định  (default). ngoài mở thành phần mặc định là page ra bạn xem trong danh sách còn một số cách thành phần khác như xpages, frameset,….

Cho phép người dung khách (Anonymous) vào ứng dụng. trong Lotus Notes bạn click chuột phải vào ứng dụng – Application – Access control…, trong dialog Access control list to: click Add – nhập Anonymous – Trong User type:  people, Access: author, click ok.


Video:

Phần Access control list là phần rât quan trọng trong một ứng dụng domino, sau này mình sẽ có bài viết riêng về quản lý tài nguyên ứng dụng.
Tạm biệt!

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Design by IT Manager | Bloggerized by Themes For IT Managers | MIS-DUONG